GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 3

Kính thưa Ban giám hiệu nhà

     Kính thưa quý thầy cô giáo! Và các bạn học sinh thân mến!

Sách giáo viên Hoạt động trải nghiệm 5 là tài liệu hỗ trợ quý thầy cô trong quá trình tiến hành các hoạt động trải nghiệm cùng học sinh được thiết kế trong sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 5.

Sách được chia thành 2 phán:

 PHẦN MỘT: HƯỚNG DẪN CHUNG bao gồm các vấn đề lí thuyết chung liên quan đến Hoạt động trải nghiệm ở Tiểu học theo Chương trình HĐTN nằm trong Chương trình Giáo dục phổ thông được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 (Chương trình).

 A - MỘT SỐ VĂN ĐỂ CHUNG KHI BIÊN SOẠN SÁCH GIÁO KHOA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 5

Ở mục A này, nhóm tác giả trình bày rò quan điểm biên soạn sách, bản chất của HĐTN ở Tiểu học, hương triển khai các mạch nội dung mà Chương trình quy định được cụ thể hoá qua 9 chủ đề lớn, cấu trúc SGK, cấu trúc của một chủ đề nhỏ dành cho một tuần hoạt động trải nghiệm, đưa ra mâu đề xuất cho kế hoạch tiến hành HĐTN ở nhà trường trong một năm học

B - MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG KHI TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 5

Để quý thấy có dễ dàng tiến hành các HĐTN theo những hoạt động được đề xuất trong SGK, nhóm tác giả trình bày kì quy trình chung của các loại hình trải nghiệm, phương pháp tổ chức HĐTN và phương pháp đánh giá kết quả HĐTN.

 PHẦN HAI: HƯỚNG DẪN TỔCHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 5 bao gồm các kịch bản hoạt động cụ thể cho cả 4 loại hình hoạt động đã quy định trong Chương trình được trình bày theo 3 mục A, B, C.

Mục A và B bao gồm các kịch bản chi tiết hỏ trợ cho GV trong 3 loại hình HĐTN được diễn ra thường xuyên, hàng tuần, bám theo nội dung của SGK: SHDC, HĐGDTCĐ và SHL Mục C là những đề xuất kịch bản dành cho loại hình HĐTN mà Chương trình quy định nhưng thời lượng dành cho loại hình này do Nhà trường quyết định: Câu lạc bộ học sinh và các hoạt động trải nghiệm thực địa

A - SINH HOẠT DƯỚI CỜ

Sinh hoạt dưới cờ là hoạt động trải nghiệm theo nhóm lớn, quy mô toàn trường, cũng là cơ hội để nhà trường tích hợp nội dung giáo dục địa phương. Chính vì thẻ, những nội dung SHDC được trình bày trong SGK chỉ là những đề xuất sơ bộ. Ban giám hiệu nhà trường và các thấy có Tổng phụ trách Đội của trường dựa vào đó để điều chỉnh trình tự chủ đề nội dung hoạt động từng tuân cho phù hợp với nội dung giáo dục của nhà trường vào từng thời điểm. Một hoặc một nhóm GV chủ nhiệm các lớp sẽ là người thiết kế kịch bản SHDC nêu được nhà trường phân công với sự hỗ trợ của Tổng phụ trách Đội. Tham gia dẫn dắt chương trình tiết SHDC có GV chủ nhiệm được phân công và HS của lớp trực ban tuần đó. Nội dung hoạt động SHDC được đưa ra và lên kịch bản phái phù hợp với cả 5 khối lớp. Muốn vậy, nhà trường. GV Tổng phụ trách Đội và những GV được phân công lựa chọn chủ để, chuẩn bị cho tiết SHDC chỉ cần nắm chắc các mạch nội dung nhỏ trong 4 mạch nội dung lớn mà Chương trình đề ra, dựa vào đó để tìm ra các chủ đề chung cho HS toàn trường HĐTN của tất cả các khỏi đều có các nội dung sau